Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông tư số 08/2024/TT-TTCP ngày 18/12/2024 hướng dẫn thực hiện quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, có hiệu lực kể từ ngày 3/2/2025
Thông tư số 08/2024/TT-TTCP được ban hành dựa trên các văn bản
pháp luật quan trọng như Luật Thanh tra 2022, Nghị định số 43/2023/NĐ-CP quy định
chi tiết thi hành Luật Thanh tra và Nghị định số 03/2024/NĐ-CP về cơ quan thực
hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Với cơ sở pháp lý này, Thông tư mang lại
sự thống nhất và cụ thể hóa quy trình tiến hành thanh tra, từ khâu chuẩn bị đến
công bố kết luận thanh tra.
Quy định cụ thể 51 mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra
Theo đó, một trong những điểm nhấn của Thông tư số 08/2024/TT-TTCP
là việc quy định cụ thể 51 mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra gồm
quyết định thanh tra, kế hoạch tiến hành thanh tra, biên bản làm việc và các
văn bản khác. Theo đó, 51 mẫu văn bản chuẩn đã được thiết lập, bao gồm quyết định
thanh tra, kế hoạch tiến hành thanh tra, biên bản làm việc và các văn bản khác.
Điều này giúp chuẩn hóa các thủ tục và đảm bảo tính thống nhất trên toàn quốc.
Quy định chi tiết về trình tự, thủ tục tiến hành thanh
tra
Về trình tự,
thủ tục tiến hành thanh tra, Thông tư 08/2024/TT-TTCP nêu rõ từng bước trong
quy trình thanh tra, từ việc thu thập thông tin để chuẩn bị thanh tra, ban hành
quyết định thanh tra, xây dựng, phê duyệt, phổ biến kế hoạch tiến hành
thanh tra, phân công nhiệm vụ cho thành viên đoàn thanh tra đến công bố quyết định
thanh tra, báo cáo tiến độ trong thời gian tiến hành thanh tra trực tiếp; sửa đổi,
bổ sung nội dung kế hoạch tiến hành thanh tra…
Theo đó, giai
đoạn thu thập thông tin là khâu đầu tiên được quy định chi tiết tại Điều
4 của Thông tư 08/2024/TT-TTCP. Thủ trưởng cơ quan thanh tra phân công người
thu thông thông tin để làm rõ sự cần thiết tiến hành thanh tra, xác định nội
dung, phạm vi thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tránh chồng chéo, trùng lặp
trong hoạt động thanh tra.
Trường hợp cần
làm rõ hoặc bổ sung thông tin, người thu thập thông tin báo cáo, tham mưu thủ
trưởng cơ quan thanh tra xem xét, có văn bản yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân
dự kiến là đối tượng thanh tra cung cấp thông tin về nội dung dự kiến thanh tra
hoặc cử người thu thập thông tin làm việc trực tiếp với cơ quan, tổ chức, cá
nhân dự kiến là đối tượng thanh tra.
Sau khi hoàn
thành việc thu thập thông tin, người thu thập thông tin có trách nhiệm nghiên cứu,
xây dựng báo cáo kết quả thu thập thông tin trình thủ trưởng cơ quan thanh tra
về quá trình thu thập thông tin và sự cần thiết tiến hành thanh tra.
Bước tiếp
theo là ban hành quyết định thanh tra (Điều 5), thủ trưởng cơ quan thực hiện chức
năng thanh tra chỉ đạo người dự kiến là Trưởng đoàn thanh tra nghiên cứu thông
tin thu thập được để xây dựng dự thảo quyết định thanh tra. Quyết định này phải
nêu rõ đối tượng, nội dung, thời hạn và thành phần đoàn thanh tra. Để đảm bảo
tính khả thi, người ra quyết định cần tham vấn ý kiến của các đơn vị chuyên môn
trước khi phê duyệt.
Công tác tổ
chức và giám sát hoạt động thanh tra
Sau khi quyết
định thanh tra được công bố, trưởng đoàn thanh tra chịu trách nhiệm xây dựng kế
hoạch triển khai. Kế hoạch này bao gồm mục tiêu, yêu cầu, phạm vi thanh tra,
phương pháp thực hiện và các biện pháp đảm bảo điều kiện vật chất. Một điểm
đáng chú ý là việc phân công nhiệm vụ cho từng thành viên đoàn thanh tra phải
được thực hiện bằng văn bản, đảm bảo minh bạch và rõ ràng.
Trong quá
trình tiến hành thanh tra, (Điều 8) trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm báo
cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ của Đoàn thanh tra với người ra quyết định thanh
tra theo kế hoạch tiến hành thanh tra hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của
người ra quyết định thanh tra. Trong đó, nêu rõ các nhiệm vụ đã hoàn thành, các
khó khăn gặp phải và những công việc còn lại. Báo cáo này giúp người ra quyết định
theo dõi sát sao quá trình thanh tra và có những điều chỉnh cần thiết nếu có sự
chồng chéo, bất cập.
Ngoài ra, Điều
9 của Thông tư cũng quy định về việc sửa đổi, bổ sung kế hoạch thanh tra nếu cần.
Quá trình này sẽ được thực hiện khi có lý do chính đáng và phải được phê duyệt
bởi người ra quyết định thanh tra. Điều này đảm bảo kế hoạch thanh tra luôn bám
sát thực tiễn và mục tiêu ban đầu.
Công bố kết
luận thanh tra và giám sát hoạt động thanh tra
Sau khi hoàn
thành quá trình thanh tra, trên cơ sở Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của
các thành viên đoàn thanh tra và hồ sơ, tài liệu kèm theo, trưởng đoàn thanh
tra có trách nhiệm nghiên cứu, tổng hợp, xây dựng Báo cáo kết quả thanh tra của
đoàn thanh tra (Điều 12). Báo cáo này sẽ được xem xét, thẩm định và hoàn thiện
trước khi ban hành kết luận chính thức.
Ngoài ra, Thông
tư 08/2024/TT-TTCP còn quy định về trách nhiệm công khai kết luận thanh tra (Điều
18). Đối với hình thức tổ chức cuộc họp công bố kết luận thanh tra, Thông tư
quy định việc công khai được lập thành biên bản, trong đó nêu rõ thành phần, nội
dung, địa điểm công khai, có chữ ký xác nhận của người chủ trì buổi công bố kết
luận thanh tra.
Một điểm mới
đáng chú ý của Thông tư là việc bổ sung các quy định về giám sát và thẩm định kết
luận thanh tra (Chương III). Cụ thể, Điều 20 quy định về giám sát của thủ trưởng
cơ quan, đơn vị quản lý trực tiếp người là thành viên đoàn thanh tra, trong đó
thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp có quyền yêu cầu báo cáo việc chấp hành
nhiệm vụ thanh tra. Điều này giúp ngăn ngừa các sai phạm có thể xảy ra trong
quá trình thanh tra.
Tăng cường
trách nhiệm và chế tài xử lý vi phạm
Để đảm bảo hiệu
lực thực thi, Thông tư 08/2024/TT-TTCP đưa ra các quy định xử lý nghiêm minh đối
với các hành vi vi phạm trong quá trình thanh tra. Các hành vi như lạm dụng chức
vụ, tiết lộ thông tin mật, hoặc cố tình làm sai lệch kết quả thanh tra đều bị xử
lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.
Thông tư cũng
nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu cơ quan thanh tra trong việc chỉ đạo, giám
sát và chịu trách nhiệm đối với toàn bộ hoạt động thanh tra. Điều này nhằm nâng
cao trách nhiệm cá nhân và giảm thiểu các sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm
vụ.
Với các hướng
dẫn chi tiết và toàn diện, Thông tư 08/2024/TT-TTCP là văn bản pháp lý quan trọng
nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật Thanh tra và các nghị định liên quan.
Thông tư không chỉ đưa ra hướng dẫn chi tiết về trình tự, thủ tục tiến hành một
cuộc thanh tra mà còn tạo ra một cơ chế giám sát và thẩm định minh bạch, rõ
ràng, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, ngăn ngừa tiêu cực và vi phạm
trong hoạt động công quyền.
Sở Nội vụ tỉnh Nam Định giới thiệu toàn văn Thông tư số 08/2024/TT-TTCP tại đây./.