image banner
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông tư số 08/2024/TT-TTCP ngày 18/12/2024 hướng dẫn thực hiện quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, có hiệu lực kể từ ngày 3/2/2025
Lượt xem: 276

Thông tư số 08/2024/TT-TTCP có các nội dung quy định thống nhất và cụ thể hóa quy trình tiến hành thanh tra từ khâu chuẩn bị đến công bố kết luận thanh tra.

Thông tư số 08/2024/TT-TTCP được ban hành dựa trên các văn bản pháp luật quan trọng như Luật Thanh tra 2022, Nghị định số 43/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Thanh tra và Nghị định số 03/2024/NĐ-CP về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Với cơ sở pháp lý này, Thông tư mang lại sự thống nhất và cụ thể hóa quy trình tiến hành thanh tra, từ khâu chuẩn bị đến công bố kết luận thanh tra.

anh tin bai

Quy định cụ thể 51 mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra

Theo đó, một trong những điểm nhấn của Thông tư số 08/2024/TT-TTCP là việc quy định cụ thể 51 mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra gồm quyết định thanh tra, kế hoạch tiến hành thanh tra, biên bản làm việc và các văn bản khác. Theo đó, 51 mẫu văn bản chuẩn đã được thiết lập, bao gồm quyết định thanh tra, kế hoạch tiến hành thanh tra, biên bản làm việc và các văn bản khác. Điều này giúp chuẩn hóa các thủ tục và đảm bảo tính thống nhất trên toàn quốc.

Quy định chi tiết về trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra

Về trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra, Thông tư 08/2024/TT-TTCP nêu rõ từng bước trong quy trình thanh tra, từ việc thu thập thông tin để chuẩn bị thanh tra, ban hành quyết định thanh tra, xây dựng, phê duyệt, phổ biến kế hoạch tiến hành thanh tra, phân công nhiệm vụ cho thành viên đoàn thanh tra đến công bố quyết định thanh tra, báo cáo tiến độ trong thời gian tiến hành thanh tra trực tiếp; sửa đổi, bổ sung nội dung kế hoạch tiến hành thanh tra…

Theo đó, giai đoạn thu thập thông tin là khâu đầu tiên được quy định chi tiết tại Điều 4 của Thông tư 08/2024/TT-TTCP. Thủ trưởng cơ quan thanh tra phân công người thu thông thông tin để làm rõ sự cần thiết tiến hành thanh tra, xác định nội dung, phạm vi thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tránh chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra.

Trường hợp cần làm rõ hoặc bổ sung thông tin, người thu thập thông tin báo cáo, tham mưu thủ trưởng cơ quan thanh tra xem xét, có văn bản yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân dự kiến là đối tượng thanh tra cung cấp thông tin về nội dung dự kiến thanh tra hoặc cử người thu thập thông tin làm việc trực tiếp với cơ quan, tổ chức, cá nhân dự kiến là đối tượng thanh tra.

Sau khi hoàn thành việc thu thập thông tin, người thu thập thông tin có trách nhiệm nghiên cứu, xây dựng báo cáo kết quả thu thập thông tin trình thủ trưởng cơ quan thanh tra về quá trình thu thập thông tin và sự cần thiết tiến hành thanh tra.

Bước tiếp theo là ban hành quyết định thanh tra (Điều 5), thủ trưởng cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chỉ đạo người dự kiến là Trưởng đoàn thanh tra nghiên cứu thông tin thu thập được để xây dựng dự thảo quyết định thanh tra. Quyết định này phải nêu rõ đối tượng, nội dung, thời hạn và thành phần đoàn thanh tra. Để đảm bảo tính khả thi, người ra quyết định cần tham vấn ý kiến của các đơn vị chuyên môn trước khi phê duyệt.

Công tác tổ chức và giám sát hoạt động thanh tra

Sau khi quyết định thanh tra được công bố, trưởng đoàn thanh tra chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai. Kế hoạch này bao gồm mục tiêu, yêu cầu, phạm vi thanh tra, phương pháp thực hiện và các biện pháp đảm bảo điều kiện vật chất. Một điểm đáng chú ý là việc phân công nhiệm vụ cho từng thành viên đoàn thanh tra phải được thực hiện bằng văn bản, đảm bảo minh bạch và rõ ràng.

Trong quá trình tiến hành thanh tra, (Điều 8) trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ của Đoàn thanh tra với người ra quyết định thanh tra theo kế hoạch tiến hành thanh tra hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của người ra quyết định thanh tra. Trong đó, nêu rõ các nhiệm vụ đã hoàn thành, các khó khăn gặp phải và những công việc còn lại. Báo cáo này giúp người ra quyết định theo dõi sát sao quá trình thanh tra và có những điều chỉnh cần thiết nếu có sự chồng chéo, bất cập.

Ngoài ra, Điều 9 của Thông tư cũng quy định về việc sửa đổi, bổ sung kế hoạch thanh tra nếu cần. Quá trình này sẽ được thực hiện khi có lý do chính đáng và phải được phê duyệt bởi người ra quyết định thanh tra. Điều này đảm bảo kế hoạch thanh tra luôn bám sát thực tiễn và mục tiêu ban đầu.

Công bố kết luận thanh tra và giám sát hoạt động thanh tra

Sau khi hoàn thành quá trình thanh tra, trên cơ sở Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của các thành viên đoàn thanh tra và hồ sơ, tài liệu kèm theo, trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm nghiên cứu, tổng hợp, xây dựng Báo cáo kết quả thanh tra của đoàn thanh tra (Điều 12). Báo cáo này sẽ được xem xét, thẩm định và hoàn thiện trước khi ban hành kết luận chính thức.

Ngoài ra, Thông tư 08/2024/TT-TTCP còn quy định về trách nhiệm công khai kết luận thanh tra (Điều 18). Đối với hình thức tổ chức cuộc họp công bố kết luận thanh tra, Thông tư quy định việc công khai được lập thành biên bản, trong đó nêu rõ thành phần, nội dung, địa điểm công khai, có chữ ký xác nhận của người chủ trì buổi công bố kết luận thanh tra.

Một điểm mới đáng chú ý của Thông tư là việc bổ sung các quy định về giám sát và thẩm định kết luận thanh tra (Chương III). Cụ thể, Điều 20 quy định về giám sát của thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý trực tiếp người là thành viên đoàn thanh tra, trong đó thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp có quyền yêu cầu báo cáo việc chấp hành nhiệm vụ thanh tra. Điều này giúp ngăn ngừa các sai phạm có thể xảy ra trong quá trình thanh tra.

Tăng cường trách nhiệm và chế tài xử lý vi phạm

Để đảm bảo hiệu lực thực thi, Thông tư 08/2024/TT-TTCP đưa ra các quy định xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm trong quá trình thanh tra. Các hành vi như lạm dụng chức vụ, tiết lộ thông tin mật, hoặc cố tình làm sai lệch kết quả thanh tra đều bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Thông tư cũng nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu cơ quan thanh tra trong việc chỉ đạo, giám sát và chịu trách nhiệm đối với toàn bộ hoạt động thanh tra. Điều này nhằm nâng cao trách nhiệm cá nhân và giảm thiểu các sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Với các hướng dẫn chi tiết và toàn diện, Thông tư 08/2024/TT-TTCP là văn bản pháp lý quan trọng nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật Thanh tra và các nghị định liên quan. Thông tư không chỉ đưa ra hướng dẫn chi tiết về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra mà còn tạo ra một cơ chế giám sát và thẩm định minh bạch, rõ ràng, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, ngăn ngừa tiêu cực và vi phạm trong hoạt động công quyền.

Sở Nội vụ tỉnh Nam Định giới thiệu toàn văn Thông tư số 08/2024/TT-TTCP tại đây./.

 

Thanh tra Sở
Tin khác
1 2 3 4 5 
image advertisement
anh tin bai

image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai

image advertisement
anh tin bai
image advertisement
Video Sự Kiện
  • Hướng dẫn dự thi tìm hiểu cuộc thi "An toàn, vệ sinh lao động" năm 2025
  • Hướng dẫn tham gia ý kiến nội dung sửa đổi Hiến pháp 2013 trên ứng dụng VNeID
  • Giới thiệu Trung tâm Lưu trữ tỉnh Nam Định
  • Hướng dẫn triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 15 tháng 4 năm 2025 của UBND tỉnh về tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy trên địa bàn tỉnh Nam Định
  • Phóng sự Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC huyện, xã tỉnh Nam Định năm 2024
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1